Thị trường sản phẩm “thuần chay” mở rộng tràn lan lại khiến người tiêu dùng phần nào hoang mang khi không biết đâu mới là sản phẩm “thuần chay” uy tín và chất lượng? Xuất phát từ điều ấy, chứng nhận VEGAN ra đời như một cách để đảm bảo rằng sản phẩm là “thuần chay” tuyệt đối. Vậy chứng nhận VEGAN là gì? Hãy cùng tìm hiểu một vài thông tin cơ bản về loại chứng nhận này trong bài viết dưới đây!
Chứng nhận VEGAN là gì?
Báo cáo của Grand View Research đã nhấn mạnh sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm thuần chay và không độc hại trên toàn cầu từ năm 2020 tới năm 2027. Số liệu của Statista lại cho thấy thị trường mỹ phẩm thuần chay toàn cầu đã tăng từ 13,56 tỉ USD năm 2018 lên 16,29 tỉ USD trong năm 2021 và ước tính đến năm 2025, thị trường này sẽ cán mốc 20,8 tỉ USD. Một báo cáo khác của Công ty nghiên cứu MarketGlass thì dự đoán thị trường mỹ phẩm thuần chay toàn cầu sẽ vượt 21 tỷ USD vào năm 2027, với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada là những quốc gia quan trọng thúc đẩy giá trị của thị trường. Thông qua một vài báo cáo kể trên, có thể nhận thấy, phong trào thuần chay Veganism đã và đang dần trở thành một phong trào toàn cầu, đặc biệt trong thế hệ Millennials và Gen Z. Xu hướng “thuần chay” đã vượt qua giới hạn của khía cạnh ẩm thực mà phát triển thành một phong cách sống được nhiều người theo đuổi. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm tới bảng thành phần cũng như tác động của sản phẩm đó lên động vật, môi trường và sức khỏe.
VEGANVEGAN – theo định nghĩa của hầu hết các từ điển Anh – Việt hiện hành, mà trong đây tác giả sẽ sử dụng định nghĩa của từ điển Oxford, dùng để chỉ một người không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào như thịt, sữa hoặc trứng hoặc sử dụng các sản phẩm động vật như da hoặc len – người ăn chay. Dựa theo định nghĩa này, chứng nhận VEGAN ra đời như là một trong những tiêu chuẩn được thiết lập để chứng nhận rằng sản phẩm là thuần chay: không chứa bất kỳ thành phần nào từ động vật; không sử dụng động vật trong quá trình sản xuất hoặc thử nghiệm. Chứng nhận này xuất phát từ phong trào thuần chay (veganism) và đã trở thành một xu hướng toàn cầu nhằm bảo vệ động vật, môi trường và sức khỏe con người. |
![]() |
|
Định nghĩa Chứng nhận VEGANSản phẩm có chứng nhận VEGAN là sản phẩm được xác nhận không sử dụng bất kỳ thành phần nào từ động vật chẳng hạn như sữa, mật ong, lanolin, gelatin, và collagen; hoặc các sản phẩm phụ từ động vật, đồng thời không có sự tham gia của động vật trong bất kỳ giai đoạn sản xuất nào và không có công ty hoặc nhà thầu độc lập nào thử nghiệm trên động vật. Ngoài ra, chứng nhận VEGAN cũng đảm bảo rằng sản phẩm không chứa các thành phần biến đổi gen (GMO) liên quan đến động vật hoặc được sản xuất từ các chất liệu động vật. |
Tiêu chí chứng nhận VEGAN
Tiêu chí để một sản phẩm được chứng nhận VEGAN thường bao gồm:
1. Không sử dụng thành phần từ động vật
- Không sử dụng bất kỳ nguyên liệu nào có nguồn gốc từ động vật.
- Không sử dụng sản phẩm phụ từ động vật, chẳng hạn như sữa, trứng, mật ong, sáp ong, hoặc propolis.
2. Không thử nghiệm trên động vật
- Không tiến hành thử nghiệm trên động vật trong bất kỳ giai đoạn sản xuất hoặc phát triển nào của sản phẩm.
- Không sử dụng các nguyên liệu đã được thử nghiệm trên động vật.
3. Không sử dụng GMO liên quan đến động vật
- Nguyên liệu không được chứa các sinh vật biến đổi gen có liên quan đến động vật.
- Sản xuất không được sử dụng gen hoặc chất dẫn xuất từ động vật trong bất kỳ công đoạn nào.
4. Tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh nhà bếp
- Sản phẩm phải được sản xuất trong điều kiện vệ sinh an toàn, không có sự lây nhiễm chéo từ các nguồn động vật.
Ngày nay, chứng nhận VEGAN đã được mở rộng theo nhu cầu của thị trường, có thể áp dụng đối với các sản phẩm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm,…..
Tại sao cần chứng nhận VEGAN cho sản phẩm?
![]() |
Tăng độ tin cậy và nâng cao thương hiệu sản phẩmViệc sản phẩm đạt chứng nhận VEGAN là một cách minh chứng cho nguồn gốc và quy trình sản xuất sạch, chuẩn an toàn và chất lượng, từ đó tạo dựng được niềm tin vững chắc đối với khách hàng. Các sản phẩm có chứng nhận VEGAN sẽ tạo ra được sự khác biệt trong thị trường, đồng thời cũng thu hút được nhiều khách hàng hơn, quảng bá thương hiệu tốt hơn và uy tín hơn. |
![]() |
Đáp ứng yêu cầu pháp lý và thị trường quốc tếQuy định mỹ phẩm châu Âu EC số 1223/2009 đã cấm thử nghiệm trên động vật đối với các sản phẩm mỹ phẩm vào năm 2004 và đối với các thành phần mỹ phẩm vào năm 2009 và 2013 (Điều 18). Tuy nhiên, quy định EU No 655/2013 đã tạo ra hạn chế trong truyền thông tiếp thị khi quy định rằng bất kỳ tuyên bố tiếp thị nào “truyền tải ý tưởng rằng một sản phẩm có lợi ích cụ thể, trong khi lợi ích đó chỉ là việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý tối thiểu” đều bị cấm (Tiêu chí Tuân thủ Pháp lý, §3). Điều này có nghĩa là tuyên bố rằng một sản phẩm là “cruelty-free” (không thử nghiệm trên động vật) là bất hợp pháp tại EU, vì việc không thử nghiệm trên động vật đã là yêu cầu pháp lý bắt buộc. Từ đó, có một cách tuyên bố thay thế hiệu quả hơn đó là tuyên bố sản phẩm là “vegan” (thuần chay), vì định nghĩa “vegan” đã bao gồm việc không thử nghiệm trên động vật cùng với các yêu cầu khác (ví dụ: không chứa thành phần có nguồn gốc động vật). Như vậy, chứng nhận VEGAN là một “tấm vé” lưu hành tối ưu nhất phù hợp với quy định pháp lý của thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường EU – một thị trường rộng lớn dành cho các sản phẩm muốn sử dụng định nghĩa “thuần chay”. |
![]() |
Đóng góp vào bảo vệ môi trường và sức khỏeSản phẩm thuần chay không chỉ loại bỏ sự phụ thuộc vào động vật mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sản xuất các sản phẩm động vật tiêu thụ nhiều nước, đất đai và gây phát thải khí nhà kính cao hơn nhiều lần so với sản phẩm thuần chay. Theo FAO, ngành chăn nuôi chiếm 14.5% lượng khí nhà kính toàn cầu.[3] Vì vậy sản xuất các sản phẩm thuần chay vừa mang lại sự thân thiện với môi trường, đồng thời sản phẩm thuần chay luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng bởi bảng thành phần “xanh”. |
Giới thiệu một số nhãn chứng nhận VEGAN uy tín trên thế giới
Dưới đây là một số chứng nhận VEGAN nổi bật mà doanh nghiệp không thể bỏ qua:
![]() The Vegan Society (Anh) |
|
The Vegan Society được thành lập tại Anh vào năm 1944 bởi Donald Watson và nhóm các nhà hoạt động thuần chay đầu tiên trên thế giới. Tổ chức này không chỉ đặt nền móng cho phong trào thuần chay mà còn tạo ra biểu tượng Vegan Trademark – biểu tượng đầu tiên và phổ biến nhất được công nhận trên toàn cầu.
The Vegan Society yêu cầu sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt như:
|
|
![]() |
Biểu tượng Vegan Trademark của The Vegan Society có dấu ‘R’ đã xuất hiện trên hơn 60.000 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang, và các sản phẩm gia dụng.
|
![]() PETA Cruelty-Free and Vegan (Mỹ) |
PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) là tổ chức bảo vệ động vật lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1980. Với sứ mệnh bảo vệ quyền lợi động vật, PETA đã phát triển nhãn “PETA-Approved Vegan” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp không sử dụng động vật trong sản xuất và thử nghiệm.
Chứng nhận từ PETA đảm bảo rằng: – Sản phẩm không chứa bất kỳ thành phần nào từ động vật. – Không thực hiện thử nghiệm trên động vật. – Doanh nghiệp phải ký cam kết minh bạch về tiêu chuẩn này. |
Leaping Bunny (Mỹ và châu Âu)Leaping Bunny được thành lập bởi liên minh của tám tổ chức bảo vệ động vật tại Mỹ và châu Âu vào năm 1996. Ban đầu, Leaping Bunny tập trung vào tiêu chuẩn cruelty-free (“không độc ác”), nhưng ngày càng mở rộng để hỗ trợ các sản phẩm thuần chay. Tiêu chuẩn của Leaping Bunny bao gồm: – Cam kết không thử nghiệm trên động vật ở tất cả các giai đoạn sản xuất. – Không hợp tác với các nhà cung cấp thử nghiệm trên động vật. – Đánh giá và kiểm tra định kỳ để đảm bảo tính minh bạch.
|
|
![]()
|
V-Label (Châu Âu)V-Label được sáng lập bởi Liên đoàn Thuần chay Châu Âu (European Vegetarian Union – EVU) và là một trong những chứng nhận thuần chay được công nhận rộng rãi nhất tại châu Âu. V-Label phân loại sản phẩm thành hai nhóm: “Vegetarian” và “Vegan”. Đối với nhãn “Vegan” thì sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chí: – Không sử dụng thành phần động vật hoặc sản phẩm phụ từ động vật. – Không thử nghiệm trên động vật. – Không có nguy cơ nhiễm chéo với các nguyên liệu từ động vật trong sản xuất.
|
|
||
Vegan Action là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Mỹ vào năm 1995. Tổ chức này tạo ra chứng nhận “Certified Vegan” để giúp người tiêu dùng nhận biết các sản phẩm thuần chay một cách dễ dàng.
Sản phẩm đạt chứng nhận “Certified Vegan” phải đảm bảo:
Chứng nhận của Vegan Action đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và startup xây dựng thương hiệu thuần chay, đồng thời nâng cao nhận thức về veganism tại Mỹ và các thị trường khác.
|
Quy trình chứng nhận VEGAN
![]()
|
Chứng nhận thuần chay hay chứng nhận VEGAN ngày càng trở nên được các doanh nghiệp ưa chuộng. Đạt được chứng nhận thuần chay cũng là một công cụ hữu ích để quảng bá hồ sơ doanh nghiệp và thu hút khách hàng mới.
Quá trình đăng ký chứng nhận VEGAN có sự tương đồng với hầu hết các quy trình đăng ký chứng nhận khác. Doanh nghiệp sẽ được hỏi về một số thông tin cơ bản về hoạt động kinh doanh, sản phẩm và doanh thu, sau đó doanh nghiệp sẽ được báo giá để đăng ký sản phẩm thuần chay với tổ chức chứng nhận. Thông thường, bên tổ chức chứng nhận sẽ cung cấp các lựa chọn về gói sản phẩm và khoảng thời gian chứng nhận; Doanh nghiệp thì cần đưa ra danh sách về thành phần được sử dụng trong sản phẩm của mình và minh chứng thành phần là thuần chay (ví dụ: nếu bản thân nguyên liệu thô không được đăng ký là thuần chay thì ít nhất điều này sẽ yêu cầu báo cáo bằng văn bản từ nhà cung cấp). |
Tổ chức chứng nhận có thể sẽ không cử đại diện tới để kiểm tra cơ sở sản xuất nhưng doanh nghiệp vẫn nên chuẩn bị báo cáo bằng văn bản về quy trình sản xuất và nếu doanh nghiệp cũng sản xuất các sản phẩm khác không thuần chay thì cần có báo cáo minh bạch về nguy cơ lây nhiễm chéo cũng như quy trình làm sạch các thiết bị giữa các dây chuyền không thuần chay và thuần chay.
Nếu đơn đăng ký thành công, logo chứng nhận thuần chay của chương trình đó có thể xuất hiện bao bì của sản phẩm. Đây có thể là một phương tiện truyền thông quảng bá sản phẩm tuyệt vời, làm tăng độ nhận diện và uy tín của doanh nghiệp.
Lý do nên chọn G-GLOBAL?
✔️G-GLOBAL với các chuyên gia hiểu biết về chứng nhận cung cấp dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp nhằm đạt được các yêu cầu của bộ quy tắc này trước khi tiến hành đánh giá đầy đủ.
✔️Việc chuẩn bị đầy đủ trước khi chứng nhận sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian để có được chứng nhận
✔️G-GLOBAL có đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, làm việc trên toàn quốc.
✔️Nhân viên G-GLOBAL sẵn sàng tư vấn và giải đáp thắc mắc 24/7
✔️G-GLOBAL đảm bảo cung cấp dịch vụ với chất lượng nhất quán cho khách hàng trên mọi miền tổ quốc.
Vui lòng liên hệ với G-GLOBAL để nhận được giải đáp thông tin về đăng ký chứng nhận Vegan quốc tế nhanh nhất!
G-GLOBAL | |
Address | Tòa nhà HLT – Tầng 7 – Số 23 Ngõ 37/2 Dịch Vọng – Cầu Giấy – Hà Nội |
Hotline | 0985.422.225 |
gglobal@gmail.com |